วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การรับมือกับความเครียด

โดย นางลัดดา คิดอ่าน นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ
ความเครียดมีผลอะไรต่อชีวิตของเรา
ความเครียดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เป็นผลที่เกิดจากความรู้สึกหลาย ๆ อย่างที่มารวมตัวกัน ซึ่งมีผลต่อชีวิตทั้งในทางลบหรือทางบวกก็ได้
การมีชีวิต คือการอยู่ภายใต้ความเครียด
การหาสาเหตุที่สำคัญของการเกิดความเครียด และทำการบันทึกตัวการที่ทำให้เกิดความเครียดในชีวิต ความเข้าใจถึงสาเหตุของความเครียด เหล่านี้จะทำให้เรามองเห็นตัวก่อความเครียดที่สำคัญให้แก่เรา มีความเครียดที่ส่งให้เกิดผลดีและความเครียดที่ส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา
ความเครียดที่ดี
เกิดจากการท้าทายและสร้างความกระตือรือร้น รู้สึกตื่นเต้น เพิ่มพูนสมรรพภาพแก่ชีวิต ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น มักเกิดขึ้นช่วงเวลาสั้น ๆ
ความเครียดที่ไม่ดี
การปล่อยให้มีความเครียดชนิดนี้เป็นเวลานาน เป็นสิ่งที่ไม่ดีและมีผลร้าย เมื่อความตึงเครียดชนิดนี้สะสมมากขึ้น ร่างกายจะหมดเรี่ยวแรงและอาการซึมเศร้าก็จะเกิดขึ้นได้ เมื่อเรารู้ถึงสาเหตุของอาการเช่นนี้ เราจะสามารถลดหรือกำจัดปัญหาเหล่านั้นได้
แนวทางแก้ไขความเครียด 12 วิธี
1. ฉลาดกิน เลือกอาหารที่มีโภชนาการอย่างครบถ้วนและพอเหมาะ
2. ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอและเพียงพอ
3. นอนหลับอย่างเป็นสุขและเต็มอิ่ม
4. ควบคุมชีวิตตนเอง ที่อาจก่อปัญหาแก่เราให้มากที่สุด
5. คาดการณ์สิ่งที่อาจเปลี่ยนแปลงล่วงหน้า เตรียมใจรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
6. หัวเราะให้เต็มที่ มีอารมณ์ขันทุกวัน
7. พูดจาให้เข้าใจ สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
8. รู้จักผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ
9. มีเวลาทำกิจกรรมหย่อนใจทำให้ชีวิตมีสีสัน
10. ยิ้มแย้ม แจ่มใส ร่าเริง อยู่เสมอ
11. พัฒนามิตรภาพกับคนในครอบครัวและคนรอบข้าง
12. อย่ากลัวเมื่อต้องร้องไห้ น้ำตาช่วยปลดปล่อยอารมณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น