วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

สร้างสุขคลายเครียด

โดย นางสาวจิราพร มณฑาทอง
นักวิชาการชำนาญการ
ทุกวันนี้ เราจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสังคมเต็มไปด้วยความเครียด เมื่อความเครียดเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น เราควรหาเวลาว่างในการลดความเครียดของตนเอง เพื่อป้องกันมิให้รู้สึกเครียดจนเกินไป วิธีลดความเครียดอันดับแรก จะต้องเริ่มต้นจากตัวเราเอง นั่นคือการระงับอารมณ์และความโกรธไม่ให้พลุ่งพล่านได้ง่าย เนื่องจากผลวิจัยทางการแพทย์ได้ระบุว่า กลุ่มคนที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวและโกรธง่ายนั้นจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจมากกว่าผู้ที่ใจเย็นและไม่โกรธง่ายถึง ๓ เท่า ดังนั้นหากเรารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนมีอารมณ์ฉุนเฉียวอยู่เป็นประจำต้องบอกให้ตัวเองว่าให้ทำใจเย็นลงบ้าง เช่น เมื่อรู้สึกโกรธก็พยายามระงับความโกรธด้วยการคิดถึงโทษของความโกรธ รวมทั้งการฝึกสมาธิก็จะช่วยให้จิตใจ สงบ ผ่อนคลายได้
นอกจากนี้ เวลาที่มีเหตุต้องทะเลาะกันหรือมีปากเสียงกับผู้อื่น วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงความเครียดที่เกิดจากการทะเละก็คือการไม่นำเรื่องดังกล่าวมาคิดมากเพราะเสี่ยงต่อการเกิดฮอร์โมนความเครียด ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของหัวใจได้ วิธีลดความเครียดลำดับต่อมา คือ หากิจกรรมต่าง ๆ ทำเพื่อคลายเครียดไม่ว่าจะเป็นไปนวดบำบัด ซึ่งการนวดนั้นนอกจากจะให้ความรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขแล้วก็จะช่วยลดความดันโลหิต ทำให้ระบบหมุนเวียนของเลือดภายในร่างกายดีขึ้นอีกด้วย อีกหนทางหนึ่งสำหรับคนที่อยู่เพียงลำพัง บางครั้งอาจรู้สึกเหงาและเครียดลองหาสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ เช่น สุนัข แมว นก ฯลฯ ก็เป็นทางออกที่น่าสนใจเพราะจะทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการดูแลสัตว์ที่เราเอามาเลี้ยง หรือเราอาจจะหากิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เช่น การฟังเพลง การทำสวนดอกไม้ การเดินทางไปท่องเที่ยว เชิงธรรมชาติในสถานที่ต่าง ๆ ก็จะทำให้ลดความเครียดที่เกิดขึ้นกับเราได้เหมือนกัน
สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราห่างไกลจากความเครียด คือ พยายามบอกตนเองอยู่เสมอว่า โลกนี้ ไม่มีสิ่งใดที่แน่นอน ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ดังนั้น หากเราเจอกับเรื่องราวที่ไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ หรือทำให้เรารู้สึกว่าผิดหวัง ก็ไม่จำเป็นต้อรู้สึกเครียดไปกับเรื่องราวต่าง ๆ เหล่านั้น การที่เราไม่รู้สึกเครียดและยอมรับกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ จะทำให้เรามีจิตใจที่สงบ ไม่อ่อนไหวไปกับเหตุการณ์นั้น ๆ ก็จะทำให้ชีวิตของเรามีแต่ความสุขในโลกใบนี้
ด้วยวิธีการคิดและวิธีปฏิบัติแบบง่าย ๆ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงและวุ่นวายอย่างเช่นปัจจุบันได้อย่างราบรื่นและเป็นสุข ด้วยวิธีการดังกล่าว หากเราไม่ต้องการที่จะเป็นคนไม่มีความสุขในสังคม ลองนำวิธีการนี้ได้ปฏิบัติดู ก็อาจจะทำให้ชีวิตของคุณดำรงอยู่ในโลกใบนี้ได้อย่างมีความสุขก็อาจเป็นไปได้ ลองดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น