วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

มหัศจรรย์ของย่านาง

ย่านาง ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า แม่ย่านางที่ปกป้องรักษาเรือพาหนะสำหรับใช้ในการเดินทางทางแม่น้ำ แต่หมายถึงพืชชนิดหนึ่งที่เราอาจจะใช้เป็นอาหาร หรือ ใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรค ย่านางมีคุณสมบัติมหัศจรรย์ ประโยชน์ของใบย่านางมีมากมาย เช่น ช่วยปรับภาวะไม่สมดุลของร่างกายลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต โรคเก๊าท์ ใช้บำบัดหรือบรรเทาอาการอันเกิดจากภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกินไป หรือเป็นผดผื่นคัน ประจำเดือนมาไม่ปกติ ฯลฯ แต่ในที่นี้ จะขอพูดถึงประโยชน์ ของย่านางในการรักษาโรคแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ด้วยน้ำใบย่านาง เพื่อช่วยในการเคลือบแผลในกระเพาะอาการและลำไส้ ปรับสมดุลของกระในกระเพาะอาหาร โดยการดื่มน้ำใบย่านางเป็นประจำทุก
วิธีการทำน้ำใบย่านาง เราจะใช้วิธีปั่นในเครื่องปั่น หรือวิธีตำในครกก็ได้ ใช้ใบย่านาง ๓-๑๐ ใบต่อน้ำแก้ว โดยนำเอาใบย่านางไปล้างให้สะอาด แล้วนำมาตำกับครก ก่อนที่เราจะโขลกใบย่านาง
จะต้องทำความสะอาดครกให้สะอาดเสียก่อน เพื่อจะไม่ทำให้น้ำใบย่านางมีรสเผ็ด หรือรสขม และมีกลิ่น
ของอาหารที่เราใช้ครกตำน้ำพริกหรือตำอย่างอื่นไปก่อนหน้านั้น ดังนั้นทางที่ดีเราควรจะต้องทำความสะอาดครกที่จะใช้ตำให้สะอาด เสร็จแล้วก็นำเอาใบย่านางที่ล้างไว้เรียบร้อยแล้ว มาโขลกให้ละเอียด เสร็จแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง เราก็จะได้ใบย่านางเพื่อรับประทาน หากว่าเราต้องการทานน้ำใบย่านางแบบเย็น ๆ เราก็สามารถที่จะนำไป เก็บไว้ในตู้เย็นก็ได้ หากระยะเวลาที่เราเก็บน้ำใบย่านางเกิน ๒ – ๓ วัน ไปแล้ว ก่อนที่จะดื่มระวังอย่างให้น้ำใบย่านางบูดเพราะน้ำใบย่านาง จะมีรสเปรียวอาจจะทำให้ท้องเสียได้ ถ้าต้องการทราบประโยชน์ของใบย่านางมากกว่านี้ ก็สามารถที่จะหาดูได้จากหนังสือเกี่ยวกับพืชสมุนไพรไทย หรือทาง Internet
------------------------
โดย นางสาวจิราพร มณฑาทอง นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น